การออกแบบการสอน ADDIE MODEL จากงานวิจัย
งานวิจัยเรื่อง: การพัฒนานวัตกรรม “เกมการประสมคำภาษาไทย”
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ อ้างอิงจาก http://hs.pbru.ac.th/journal/wp-content/uploads/2018/09/2560-2-4.pdf
1. ขั้นการวิเคราะห์ Analysis
1.1 กลุ่มเป้าหมาย: นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเขาย้อยไพบูลอุปถัมภ์ (แสงส่องหล้า 5)
จำนวน 60
1.2 วิเคราะห์ปัญหาการอ่านออกเขียนได้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปี การศึกษา 2558 ระยะเวลาในการวิจัย ใช้เวลาทดลอง ใ น ภ า ค เ รี ย น ที่ 2 ปี ก า ร ศึ ก ษ า 2529 (1 พฤศจิกายน 2529 - 31 มีนาคม 2560)
1.3 วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของวิชาภาษาไทย
1.4 ศึกษาสภาพปัญหาการเรียนการสอนภาษาไทยจากเอกสารและงานวิจัยที่
เกี่ยวข้อง
1.5 วิเคราะห์ปัญหาและเทคนิควิธีการสอน
2. ขั้นการออกแบบ Design
2.1 ระบุวัตถุประสงค์ของการทำวิจัยเรื่อง การพัฒนานวัตกรรม “เกมการประสมคำภาษาไทย”
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้
2.3 สร้างแบบทดสอบการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2.4 สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
2.5 เก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมด
3. ขั้นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพ Development
3.1 สร้างเครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่นวัตกรรมเกมการประสมค าเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ตามแนวคิด ทฤษฎีสร้างความรู้ใหม่โดยผู้เรียน (constructivism) เน้นกระบวนการสร้างความรู้และปฏิบัติได้จริงให้สอดคล้องกับจิตวิทยาการเรียนรู้ของเด็กวัย 7-8 ปี ซึ่งจัดกิจกรรมที่มีลักษณะเล่นเพื่อการเรียนรู้ (play to
learning) ใช้โปรแกรมอาดุยโน ( Arduino)บันทึกค าที่ใช้อ่านเขียนลงในส่วนประกอบของอุปกรณคอมพิวเตอร์ที่ใช้สร้างนวัตกรรมและหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ ตั้งไว้ E1/E2= 80/803.
3.2 ตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ทดลองใช้นวัตกรรมเกมการประสมคำการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อทดสอบประสิทธิภาพกับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ใช่กลุ่มทดลองจริง
3.3. ใช้รูปแบบการ วิจัยเชิงทดลอง (True-experiment) การทดลอง แบบ 2 กลุ่มตัวอย่างมีกลุ่มควบคุมและกลุ่ม ทดลองมีการวัดผล 2 ครั้ง ก่อนและหลังการ ทดลอง
3.4 ประชุมเชิงนโยบายเพื่อหาข้อเสนอเชิงนโยบาย ณ ห้องไพทูรย์ โรงแรม เดอะรอยัลไดมอล เพชรบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การจัดประชุมเลือกแบบเจาะจงตามเกณฑ์ คุณสมบัติ คือ ผู้บริหารการศึกษาระดับจังหวัด ร ะ ดั บ ส า นั ก ง า น เ ข ต พื้ น ที่ ก า ร ศึ ก ษ า ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา และ ครูผู้สอนภาษาไทย รวมจ านวน 12 คน และผู้ เข้าฟัง จ านวน 15 คนเก็บรวบรวมข้อมูลโดย อภิปรายซักถาม ในที่ประชุม ถ่ายภาพ และ บันทึกเสียง วิ เคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิง เนื้อหา
4. ขั้นการทดลองใช้รูปแบบ Implement
4.1 ผู้วิจัยนำแผนการสอนไปดำเนินการสอนตามแผนการเรียนรู้ที่กำหนดไว้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเขาย้อยไพบูลอุปถัมภ์ (แสงส่องหล้า 5)
4.2 ผู้วิจัยนำเกมการประสมคำภาษาไทยและแบบสอบถามที่ตนเองสร้างขึ้นไปให้นักเรียนได้ทำ
5. ขั้นประเมินและปรับปรุงรูปแบบ Evaluation
5.1 ผู้วิจัยหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน และการทดสอบ
5.2 ศึึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ เรียนโดยใช้นวัตกรรมเกมการประสมคำภาษาไทยเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้
Comments
Post a Comment