บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
1. ระบบจัดการฐานข้อมูล (Database) โดย อจ.ดร.ปานใจ
หมายถึง ฐานข้อมูล(Database)เป็นลักษณะของการจัดเก็บข้อมูลเป็นระเบียน(Record) ซึ่งในแต่ละระเบียนก็จะมีข้อมูลแตกต่างกันไป เหมือนภาพจำลองของแฟ้มเอกสารที่มีแฟ้มย่อยจัดเก็บในนั้น
ระบบจัดการฐานข้อมูล
1. เป็นส่วนของฐานข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในฮาร์ดิสก์ (Hardware) ลักษณะทางกายภาพ
2. ระบบบริหารจัดการฐานข้อมูล Software : Database Management System ( DBMS)
คำสั่งที่ใช้ในการจัดการฐานข้อมูล คือ SQL
3.โปรแกรมค้นหาข้อมูลที่ใช้ติดต่อกับผู้ใช้
ชนิดของฐานข้อมูล
2. การค้นคว้าเรื่องที่สนใจจากฐานข้อมูล
The Effects of Using a Task-Based Language Teaching Approach on the Speaking Skill of Thai EFL Learners
Brigette P. Beding1
Department of English, School of Liberal Arts, University of Phayao
แหล่งที่มา: Journal of Humanities and Social science volume 17 no.1 (January-July)2019
https://www.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/197045/136992
ประเภทของงานที่ค้นคว้า : Articles
สรุปสาระ:
Using a Task-Based Language Teaching Approach on the Speaking Skill of Thai EFL Learners showed that the participants had significantly improved their speaking performance after being exposed to TBLT. Moreover, the results revealed that the respondents generally perceived the use of TBLT in the classroom positively. This study suggests that TBLT was not only effective to enhance Thai EFL speaking skills, but it could be beneficial for them.
ประโยชน์ที่ได้รับ: Based on the findings of this study, the researcher recommends that English teachers should adapt and use certain kinds of task- based activities to help in motivating EFL learners to be more involved in interactions when using the target language in the classroom, which can improve their speaking skill. Knowing learners’ perceptions is important because it can help teachers design and improve modules, so that they are more suitable for Thai EFL learners. This would contribute to the successful implementation of the TBLT approach.
ตั้งใจที่จะออกแบบการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษให้มีกิจกรรม task base learning มากขึ้น
ความรู้สึกในการเรียนวันนี้
1. ระบบจัดการฐานข้อมูล (Database) โดย อจ.ดร.ปานใจ
หมายถึง ฐานข้อมูล(Database)เป็นลักษณะของการจัดเก็บข้อมูลเป็นระเบียน(Record) ซึ่งในแต่ละระเบียนก็จะมีข้อมูลแตกต่างกันไป เหมือนภาพจำลองของแฟ้มเอกสารที่มีแฟ้มย่อยจัดเก็บในนั้น
ระบบจัดการฐานข้อมูล
1. เป็นส่วนของฐานข้อมูลที่จัดเก็บอยู่ในฮาร์ดิสก์ (Hardware) ลักษณะทางกายภาพ
2. ระบบบริหารจัดการฐานข้อมูล Software : Database Management System ( DBMS)
คำสั่งที่ใช้ในการจัดการฐานข้อมูล คือ SQL
3.โปรแกรมค้นหาข้อมูลที่ใช้ติดต่อกับผู้ใช้
ชนิดของฐานข้อมูล
- แบบลำดับขั้น
- แบบเครือข่าย
- แบบเชิงสัมพันธ์Digital database--> ปัจจุบันนิยมใช้แบบนี้
- แบบเชิงวัตถุ
ระบบเครือข่ายในชีวิตประจำวัน
-บุรุษไปรษณีย์
- Email media chanel ต่าง
- แอฟพลิเคชั่นต่างๆ เช่น Moblie Banking
- การแพทย์ การวินิจฉัยคนไข้ที่อยู่ต่างสถานที่ ห้องผ่าตัดอัจฉริยะ
- การเกษตร
- การคมนาคม รถยนต์ไร้คนขับ โดรนพยาบาล
- E-journal
8 เทรนด์ที่จะครองโลก
- ปรากฏการณ์ Micro-Moments ช่วงเวลาแว้บเดียว ส่งผลต่อยอดขายมหาศาล
- VR & AR VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เป็นเทรนด์ที่ได้รับการพูดถึงอย่างมาก
- แอป Messenger และ AI แชตบอต ที่มีบทบาทมากขึ้น
- Personalized Shopping Experience การตลาดที่เลือกได้ ขายของตรงคน สินค้าตรงใจ
- ระบบสั่งงานด้วยเสียง
- Omni Channel Marketing อนาคตของร้านค้าปลีก เป็นการนำ Cross-Channel มาปรับปรุงโดย Integrate ข้อมูลของช่องทางต่าง ๆ และ Back Office กันอย่างสมบูรณ์
- Delivery Trend ส่งเร็วขายรวย
- Big Data Trend การเข้าถึงข้อมูลลูกค้าอย่างแม่นยำ
ตัวอย่างระบบเครือข่ายในการเรียนการสอน
1.เนื้อหาวิชา E-learning
2. social media: content page, clip video
3 . เกมส์ที่ใช้ในการศึกษา เช่น Port of call 2012 เรียนรู้เศรษศาสตร์, fistful dollarให้ความรู่้เกี่ยวกับเงินทุนหมุนเวียน, Minecraft edu, Fatworld,Democracy 2, ElectroCity ,HumanSim
4. Mooc, Thailis ฐานข้อมูลสืบค้นวิทยานิพนธ์
mindmap ระบบการจัดการฐานข้อมูล
2. การค้นคว้าเรื่องที่สนใจจากฐานข้อมูล
Brigette P. Beding1
Department of English, School of Liberal Arts, University of Phayao
แหล่งที่มา: Journal of Humanities and Social science volume 17 no.1 (January-July)2019
https://www.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/197045/136992
ประเภทของงานที่ค้นคว้า : Articles
สรุปสาระ:
Using a Task-Based Language Teaching Approach on the Speaking Skill of Thai EFL Learners showed that the participants had significantly improved their speaking performance after being exposed to TBLT. Moreover, the results revealed that the respondents generally perceived the use of TBLT in the classroom positively. This study suggests that TBLT was not only effective to enhance Thai EFL speaking skills, but it could be beneficial for them.
ประโยชน์ที่ได้รับ: Based on the findings of this study, the researcher recommends that English teachers should adapt and use certain kinds of task- based activities to help in motivating EFL learners to be more involved in interactions when using the target language in the classroom, which can improve their speaking skill. Knowing learners’ perceptions is important because it can help teachers design and improve modules, so that they are more suitable for Thai EFL learners. This would contribute to the successful implementation of the TBLT approach.
ตั้งใจที่จะออกแบบการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษให้มีกิจกรรม task base learning มากขึ้น
ความรู้สึกในการเรียนวันนี้
ตอนแรกรู้สึกงงว่าเรียนเรื่องฐานข้อมูลไปทำไม มีประโยชน์กับวิชาชีพอย่างไร แต่เมื่อเรียนจบคาบก็เข้าใจและเห็นถึงประโยชน์และความหมายของสิ่งที่เรียนมากขึ้น ว่าฐานข้อมูลนั้นอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา และช่วยให้เราสืบค้นข้อมูลต่างๆ เพื่อมาใช้ประโชน์ในการเรียนการสอนได้มาก
Comments
Post a Comment